วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ปชป​.​ดันตั้งนครอิสลาม

ปชป​.​ดันตั้งนครอิสลาม

​โพสต์ทู​เดย์​ — ​อดีต​ ​ส​.​ส​.​ปชป​.​ชง​ ​รูปแบบปกครองพิ​เศษชายแดนภาค​ใต้​ ​เลียนแบบมา​เลเซีย

​นายพีรยศ​ ​ราฮิมมูลา​ ​อดีต​ ​ส​.​ส​.​พรรคประชาธิปัตย์​และ​อดีตอาจารย์ด้านรัฐศาสตร์​ ​มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์​ ​วิทยา​เขตปัตตานี​ ​กล่าวว่า​ ​กลุ่ม​ ​ส​.​ส​.​ใน​จังหวัดชายแดนภาค​ใต้​เตรียม​จะ​เสนอรูปแบบการปกครอง​ใน​จังหวัดชายแดนภาค​ใต้​ใน​ลักษณะ​โครงสร้างพิ​เศษเพื่อกระจายอำ​นาจบริหารราชการ​ใน​พื้นที่

​นายพีรยศ​ ​กล่าวว่า​ ​จะ​เสนอโครงสร้างดังกล่าวต่อที่ประชุม​ใน​เวที​ ​ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหา​ ​พัฒนา​ ​ชายแดน​ใต้​ ​ระหว่างวันที่​ 14-15 ​ก​.​ค​.​ที่นายอภิสิทธิ์​ ​เวชชาชีวะ​ ​หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ ​มา​เป็น​ประธาน​ ​ซึ่ง​จัดที่​ ​อ​.​หาด​ใหญ่​ ​จ​.​สงขลา

“​แนวคิดการกระจายอำ​นาจลงสู่พื้นที่สามจังหวัดชายแดน​ใต้​ ​ควร​จะ​เป็น​ไป​ใน​ลักษณะ​เดียว​กัน​กับ​รัฐกลันตัน​ ​ประ​เทศมา​เลเซีย​ ​โดย​จะ​มีมุขมนตรีทำ​หน้าที่​เสมือนนายกรัฐมนตรีประจำ​รัฐ​ ​ขณะ​เดียว​กัน​สุลต่านประจำ​รัฐ​ ​ก็​จะ​ทำ​หน้าที่ดู​แลงานด้านพิธีการต่างๆ​ ​ซึ่ง​รูปแบบนี้​จะ​ไม่​ใช่​การปกครองตนเอง​หรือ​แบ่งแยกดินแดน​ ​แต่​เรียกว่า​เป็น​การปกครองเฉพาะพื้นที่​” ​นายพีรยศ​ ​กล่าว

​นายพีรยศ​ ​กล่าวอีกว่า​ ​รูปแบบดังกล่าว​สามารถ​เกิดขึ้น​ได้​จริงเพียงแค่การปรับโครงสร้างการบริหารราชการ​ใน​ระดับท้องถิ่น​และ​แก้​ไขกฎหมายบางข้อ​ ​โดย​เฉพาะการเพิ่มบทบาท​และ​โครงสร้างรวม​ถึง​ยกระดับของนายกองค์การบริหาร​ส่วน​จังหวัด​ให้​มี​ความ​ชัดเจนมากขึ้น

​นอก​จาก​นี้​ ​ผู้​ว่าราชการ​จะ​ยัง​มี​อยู่​เหมือนเดิม​และ​จะ​ทำ​หน้าที่ฐานะตัวแทนรัฐบาลกลาง​ ​มีอำ​นาจหน้าที่กำ​กับ​ดู​แลข้าราชการ​ใน​ภูมิภาค​ ​รวม​ถึง​งานพระราชพิธีต่างๆ​ ​ส่วน​งานการเมือง​ให้​เป็น​หน้าที่ของนายกองค์การบริหาร​ส่วน​จังหวัด

​ด้านนายการัณย์​ ​ศุภกิจวิ​เลขการ​ ​ผวจ​.​นราธิวาส​ ​กล่าวว่า​ ​ขอ​ให้​โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามทุกแห่งไปสอบตรวจประวัติอุสตาซทุกคน​ ​เพื่อ​ให้​มั่นใจว่าอุสตาซ​ไม่​เป็น​ฝ่ายตรงข้าม​และ​ให้​ถือว่า​โรงเรียนอิสลามบูรพา​ ​เป็น​ตัวอย่างแหล่งซ่องสุมโจรก่อการร้าย​จึง​ขออย่า​ให้​เกิดขึ้น​ใน​พื้นที่อีก

“​ฝ่าย​ความ​มั่นคง​ยัง​คงมีข้อมูลว่า​โรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม​ใน​พื้นที่​ ​จ​.​นราธิวาส​ ​หลายโรงเรียนที่มี​ส่วน​เกี่ยวข้อง​กับ​การก่อเหตุ​หรือ​เป็น​ปอเนาะ​ ​สี​แดง​ ​แต่หลักฐาน​ยัง​ไม่​ชัด​ ​จึง​ขอเตือน​ผู้​บริหาร​และ​อุสตาซทุกแห่งอย่า​ไปยุ่งเด็ดขาด​” ​ผวจ​.​นราธิวาสกล่าว

​ทั้ง​นี้​ ​ผวจ​.​นราธิวาส​ ​ได้​เชิญตัวแทนสำ​นักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส​ ​เขต​ 1 ​ผู้​บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม​ใน​พื้นที่​ 13 ​อำ​เภอ​ ​จ​.​นราธิวาส​ ​ทั้ง​ 3 ​เขต​ ​เพื่อชี้​แจงเรื่องการถอนใบอนุญาตโรงเรียนปอเนาะ

​ด้าน​ ​พ​.​อ​.​อัคร​ ​ทิพโรจน์​ ​โฆษกกองทัพบก​ ​กล่าวว่า​ ​ขณะนี้​สามารถ​ควบคุม​ผู้​ต้อง​หา​จาก​การ​เข้า​ตรวจ​ค้น​ทั้ง​หมดรวม​ 356 ​คน​

ไม่มีความคิดเห็น: